Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

HÃY SỐNG MỖI NGÀY NHƯ NGÀY CUỐI CÙNG CỦA CUỘC ĐỜI


“Hãy sống mỗi ngày như ngày cuối cùng của cuộc đời”

(CATP) “Nếu sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng, một ngày nào đó bạn sẽ đúng”. Câu nói gặp bất chợt trong sách đó đã gây ấn tượng mạnh đối với Steve Jobs và ông lấy nó làm phương châm sống của cuộc đời mình. Steve Jobs đã lý giải phương châm của mình trong một diễn văn bất hủ trước đông đảo sinh viên sắp tốt nghiệp của đại học Stanford năm 2005. Ông nói: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời mình, bạn có muốn làm những gì định làm hôm nay không? Nếu câu trả lời là “không” kéo dài trong nhiều ngày, đó là lúc cần thay đổi”.
Không chỉ có phương châm sống ấn tượng, Jobs cũng có quan niệm lạ về cái chết. Ông nói: “Chết là phát minh hay nhất của cuộc sống... Luôn nghĩ rằng mình sẽ sớm chết là công cụ quan trọng nhất giúp tôi tạo ra những quyết định lớn trong đời... Nghĩ rằng mình sắp chết là cách tốt nhất tránh để mình rơi vào cái bẫy rằng mình sẽ mất cái gì đó”.
Nói về Steve Jobs, một nhà báo của hãng tin BBC viết: “Jobs là một lãnh đạo duy nhất dễ dàng nhận diện, có sức thuyết phục và mang phong cách độc đáo”. Dưới đây là một số đặc điểm khiến Jobs trở thành một giám đốc điều hành được nói đến nhiều nhất thế giới?
BIẾT ĐIỀU BẠN MUỐN TRƯỚC KHI BẠN MUỐN NÓSteve Jobs có câu nói nổi tiếng rằng: “Bạn không thể chỉ hỏi khách hàng cái họ muốn sau đó mới cố đưa cái đó cho họ. Vào lúc bạn nhận ra nó và bắt tay vào làm, họ sẽ muốn thứ mới khác”. Jobs luôn dựa vào năng khiếu của chính mình để cải tiến những kỹ thuật hiện có, phát triển sản phẩm mới và kết hợp chúng theo một cách mà mọi người sẽ muốn dùng. Jobs luôn giải thích sản phẩm của mình một cách đơn giản theo cách mà ai cũng có thể hiểu được.
ĐỒNG NHẤTTrong suốt thập kỷ qua, Steve Jobs gần như lúc nào cũng mặc một kiểu quần áo. Đó là chiếc áo nịt len cổ cao hiệu Croix và chiếc quần jean xanh Levi 501. Bạn bè nói ông từng bảo họ là mình không quan tâm đến vẻ bề ngoài.

Ảnh chụp năm 1976: Steve Jobs (phải) với máy tính gốc đầu tiên của Apple
CHÚ Ý TỚI TỪNG CHI TIẾT
Apple hay giữ bí mật đến nỗi rất ít người biết về tiến trình kế hoạch bên trong nội bộ hãng, tuy nhiên nhiều câu chuyện rò rỉ ra ngoài, và gần như tiết lộ nào cũng nói sự quan tâm đến cuồng tín của Steve Jobs tới chi tiết.
Vic Gundotra của Google nói với phóng viên BBC vào thời điểm công ty của ông hợp tác với Apple để đặt bản đồ Google trên iPhone rằng, ông đã nhận được một cú điện thoại riêng từ Steve Jobs vào một dịp cuối tuần. Jobs bày tỏ sự không hài lòng rằng chữ “o” thứ hai có bóng màu vàng không đúng.
TRIẾT LÝ SỐNG PHƯƠNG ĐÔNGTừ khi còn trẻ, Steve Jobs đã tới Ấn Độ và lưu lại trong một nhà tu khổ hạnh. Triết lý phương Đông theo ông suốt cuộc đời và ông vẫn là một tín đồ đạo Phật cho đến cuối đời. Ông gọi trải nghiệm là “một trong hai hay ba điều quan trọng nhất tôi đã làm trong đời”. Tiền có vẻ ít thành vấn đề đối với Steve Jobs. Ông từng nói: “Là người giàu nhất trong nghĩa địa không quan trọng với tôi... đi ngủ lúc nửa đêm với suy nghĩ ta đã làm được điều tuyệt vời... đó mới là điều quan trọng...”. Ông cũng nhắn nhủ những sinh viên sắp ra trường: “Thời gian của bạn không nhiều, đừng lãng phí bằng cách sống cuộc đời của người khác... Hãy luôn khát khao. Hãy luôn dại khờ”.
Nguồn : CATPHCM

Không có nhận xét nào: